top of page

7 phương pháp hiệu quả về quản lý hàng tồn kho dành cho nhà bán hàng thương mại điện tử


Đạt được lợi nhuận, khả năng mở rộng và tính bền vững bằng cách cải thiện quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn điều hành công việc kinh doanh của mình một cách suôn sẻ và hiệu quả.


1. Tiến hành kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên


Bằng cách thực hiện kiểm tra thường xuyên, bạn có thể nắm bắt được vấn đề trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn. Điều này cũng đảm bảo hàng tồn kho ở mức phù hợp.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên tiến hành kiểm tra hàng tồn kho ít nhất một đến hai lần một năm. Nếu bạn có thể kiểm toán hàng quý thì càng tốt.


Đếm chu kỳ là một quá trình yêu cầu bạn đếm một lượng nhỏ hàng tồn kho tại một thời điểm cụ thể, thường là vào một ngày cố định mà không cần xử lý toàn bộ hàng tồn kho của bạn trong một lần. Đó có thể là cách dễ quản lý hơn để đảm bảo khoảng không quảng cáo của bạn luôn chính xác và cập nhật.



2. Triển khai hệ thống quản lý hàng tồn kho


Việc có sẵn hệ thống quản lý hàng tồn kho đảm bảo bạn có thể thực hiện các đơn hàng đang đến hoặc đang mở và tăng lợi nhuận. Nó giúp:


Theo dõi hàng tồn kho của bạn để bạn biết bạn có bao nhiêu và bạn cần gì:

  • Kiểm soát chi phí

  • Cải thiện tốc độ giao hàng

  • Hỗ trợ lập kế hoạch và dự báo

  • Giảm thời gian dành cho việc quản lý hàng tồn kho


Có rất nhiều tùy chọn phần mềm hiện có để lựa chọn. Hãy chắc chắn chọn một hệ thống:

  • Đồng bộ hóa với hệ thống thực hiện đơn hàng hoặc bán hàng của bạn

  • Cung cấp dự báo nhu cầu

  • Cảnh báo bạn khi các mặt hàng sắp hết

  • Cho phép quét mã vạch nhanh chóng và dễ dàng

  • Theo dõi tất cả thông tin sản phẩm có liên quan


3. Xây dựng và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp


Nhà cung cấp của bạn là những bên liên quan quan trọng trong doanh nghiệp của bạn. Thành công của bạn cũng có thể giúp ích cho việc kinh doanh của họ. Dưới đây là một số cách để duy trì mối quan hệ lành mạnh với các nhà cung cấp:

  • Thanh toán hóa đơn của bạn đúng hạn.

  • Hãy đối xử với nhà cung cấp của bạn một cách tôn trọng.

  • Giao tiếp thường xuyên và thường xuyên.

  • Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.

  • Xây dựng thiện chí bằng cách giới thiệu doanh nghiệp.


Thúc đẩy sự tương tác tích cực với những người chơi chủ chốt trong chuỗi cung ứng của bạn để có được sản phẩm phù hợp đúng thời hạn và lường trước mọi vấn đề về sản xuất hoặc vận chuyển.



4. Đồng bộ tồn kho trên nhiều nền tảng trực tuyến


Hệ thống kiểm kê đa kênh có thể giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách giúp bạn bán hàng trên nhiều kênh dễ dàng hơn. Các công cụ tự động đồng bộ hóa doanh số bán hàng và hàng tồn kho của bạn để bạn có thêm thời gian mở rộng sang các nền tảng bán hàng mới và tiếp cận khách hàng mới. Điều này cũng giúp tránh bán quá mức và bán quá thấp trên nhiều nền tảng.


Bộ phận Thực hiện Đa kênh (MCF) của Amazon có hệ thống quản lý hàng tồn kho, Listing Mirror, giúp ngăn chặn những vấn đề này bằng cách đồng bộ hóa mức tồn kho trên nhiều kênh.


5. Tự động thực hiện và theo dõi đơn hàng


Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể giảm nguy cơ sai sót và cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho bằng hệ thống thực hiện tự động, như FBA, tự động cập nhật mức tồn kho theo thời gian thực, theo dõi doanh số bán hàng và tạo báo cáo chính xác.



6. Quản lý hàng trả lại và hậu cần ngược


Cách doanh nghiệp của bạn xử lý hàng trả lại cũng quan trọng như việc đáp ứng các sản phẩm bạn đã bán.


Hậu cần ngược chuyển hàng hóa từ khách hàng trở lại người bán hoặc nhà sản xuất. Sau khi nhận được một mặt hàng, việc đó có thể bao gồm việc sửa chữa và bảo trì sản phẩm, tân trang hoặc tái sản xuất các mặt hàng bị lỗi hoặc đóng gói lại sản phẩm.

Khi được quản lý đúng cách, hậu cần đảo ngược có thể giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng, giảm chi phí bằng cách tái chế và tái sử dụng vật liệu, tạo doanh thu và nâng cao danh tiếng thương hiệu của bạn. Với FBA, bạn có thể làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn bằng cách thuê ngoài để khách hàng quay trở lại Amazon.


7. Giảm lượng hàng tồn kho dư thừa và bổ sung thêm các sản phẩm phổ biến


Tránh chi phí chìm (tiền đã chi tiêu và không thể lấy lại được) bằng cách giảm giá hoặc tạo các ưu đãi đặc biệt để thanh lý hàng tồn kho cũ hoặc tồn kho quá nhiều.

Dự trữ các sản phẩm phổ biến và theo dõi số ngày cung cấp mà bạn có cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn duy trì lợi nhuận. Theo dõi doanh số bán hàng và đánh giá số lượng đặt hàng trước đây để lên kế hoạch lượng hàng tồn kho bạn cần trong suốt cả năm. Giữ đủ đơn vị dự phòng để đảm bảo bạn không bị hết hàng do rủi ro trong chuỗi cung ứng.


Nguồn: Amazon

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page